19 กันยายน 2552

Vision - เปิดร้านสุริยันจันทราครั้งแรก

.

ผมเปิดร้านสุริยันจันทราครั้งแรก เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม '46 เริ่มต้นเพราะต้องการหาที่พักในเมืองให้ป๋า (พ่อบุญธรรม) แต่ทางผู้ให้เช่าต้องการให้เปิดเป็นร้านค้า ซึ่งผมไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี เพราะไม่ได้เป็นนักธุรกิจเลย และไม่เคยอยากเป็นด้วย ผมก็เลยใช้ความเป็นตัวของตัวเองเป็นที่ตั้ง ทำในสิ่งที่ตนเองรักที่จะทำ ขายในสิ่งที่ตนเองสนุกกับมัน แก้ไขปัญหาของลูกค้าโดยนึกว่าถ้าตนเองเป็นลูกค้า


กว่าห้าปีที่สุริยันจันทราเปิดดำเนินการ สุขทุกข์มากมายผ่านเข้ามาในชีวิตตลอดเวลาของการเป็นเจ้าของร้านเล็กๆ หนึ่งร้าน ร้านค้าแห่งโอกาส คือสิ่งที่ผมตั้งมั่น ผมถ่ายทอดความรู้ที่ผมมีโดยไม่หวง ผมให้โอกาสกับทุกคน เพราะได้รับการสิ่งดีๆ สิ่งเดียวกันจากป๋า ผมเชื่อเรื่องการให้โดยไม่หวังผล ผมเชื่อเรื่องการส่งต่อความดี (Pay it forward) หลายครั้งผมประสบปัญหา จนรู้สึกท้อ แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมมีกำลังใจในการทำงานตลอดมาคือ ความรู้สึกดีๆ ที่ได้รับกลับมาจากผู้มาเยี่ยมชมร้าน ทั้งรอยยิ้ม คำชื่นชม คำแนะนำ หรือแม้แต่คำขอบคุณ แม้ยามผมพบปัญหา คนแล้วคนเล่าที่เพียรเข้ามาให้กำลังใจ ให้ความช่วยเหลือ หลายคนกลายเป็นเพื่อน กลายเป็นพี่น้อง เป็นญาติผู้ใหญ่ เหล่านี้เป็นแรงใจที่ทำให้ผมสนุกกับงานที่ทำ

ในชีวิตคนเรา ถ้าไม่ได้ประสบมรสุมปัญหาต่างๆ แล้วคุณจะเรียนรู้ตนเองได้อย่างไร สิ่งที่ไม่ดีกลับเป็นสิ่งดีที่คาดไม่ถึง มองเห็นสัจธรรมของชีวิตมากขึ้น รู้จักตนเองมากขึ้น ผมรู้ว่าผมมีมโนสำนึกดีพอว่าอะไรถูกต้อง อะไรไม่ถูกต้อง ผมเรียนรู้ว่าผมไม่ได้ตกเป็นทาสของเงิน ผมรู้ว่าผมเป็นคนคิดบวก (positive thinking) ทุกวันนี้ผมว่าผมประสบความสำเร็จ ไม่ใช่ในแง่ชื่อเสียงเงินทอง แต่ในมุมของความสุข ความมีเกียรติกับตัวเองและในสิ่งที่ทำ

ผมไม่เคยสนใจชื่อเสียง เพราะมันแค่หัวโขนสำหรับผม
ผมไม่ชอบคดโกง เพราะเชื่อในเรื่องของกรรม

ผมรู้ว่า ตราบที่ผมยังมีชีวิตอยู่ จะไม่มีใครว่าพ่อแม่ผมว่าเลี้ยงดูลูกมาไม่ดี

ผมรู้ว่า แม้วันที่ผมไม่มีชีวิตอยู่ จะไม่มีใครมาด่าว่าผมถึงพฤติกรรมสมัยยังมีชีวิตอยู่

ผมรู้ว่า ผมไม่ได้ทำให้วงศ์ตระกูลต้องรู้สึกอับอายว่ามีลูก มีพ่อไม่ดีแน่นอน


เหมือนโชคชะตา ผมพร้อมเปิดร้านสุริยันจันทรา 23 ตุลาคม 2552 ซึ่งตรงกับวันแรกที่ผมเปิดร้านเมื่อหกปีที่แล้ว!
.

You may like to read more.